CÂU CHUYỆN SẢN PHẨM
Tôi là một người con sinh ra trên mảnh đất đồng bằng duyên hải miền Trung, là một người con của Nam Đàn. Sinh ra trong một gia đình thuần nông do vậy các nội dung liên quan đến nông nghiệp, trồng cây ăn quả là niềm đam mê, khát vọng đối với bản thân tôi. Khi theo gia đình lên xây dựng vùng Kinh tế mới ở làng Bãi Sở, xã Tam Quang, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An tôi lớn lên và lập gia đình cũng theo nghề nông nghiệp. làng Bãi Sở là một vùng có diện tích đất bằng rộng với…ha , chất đất màu mỡ phù hợp với nhiều loại cây trồng khác nhau, trong đó cây ăn quả ngắn ngày cũng như dài ngày, do vậy tôi đã trực tiếp trồng thử nghiệm rất nhiều loại cây ăn quả trên mạnh đất của gia đình, nhưng sau khi thu hoạch cho thấy hiệu quả của các loại cây vẫn không đem lại giá trị kinh tế cao như mong muốn, từ đó bản thân tiếp tục ấp ủ thay đổi cây trồng chủ lực mới có giá trị kinh tế cao hơn.
Cho đến một ngày vào mùa thu năm 2014 tôi được một người bạn mời ra thăm vườn cây ăn quả của bạn tôi tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, qua đó tôi rất ngạc nhiên khi thấy vườn Thanh Long ruột đỏ sai trĩu quả trong khi chất đất tại đây không thật sự màu mỡ bằng chất đất ở quê nhà. Sau khi từ Hải Dương về tôi bắt đầu tìm hiểu về đặc điểm hình thái, quá trình sinh trưởng và phát triển của cây Thanh Long. Khi trồng thử nghiệm Thanh Long đỏ và Thanh Long trắng trên đất vườn nhà cho thấy Thanh Long đỏ cho năng suất cao hơn hẳn, qua tìm hiểu trong các tài liệu tôi cũng được biết Thanh long ruột đỏ có đặc tính hoàn toàn khác so với loại thanh long trắng thông thường ngoài thị trường hiện nay, bên cạnh có giá trị kinh tế, thanh long đỏ còn có màu sắc đỏ đậm tươi sáng; bên trong màu đỏ thẳm như son, lạ mắt. Thành phần dinh dưỡng gấp đôi thanh long ruột trắng. Thanh long ruột đỏ là một trong những loại trái cây có thành phần dinh dưỡng phù hợp nhất cho việc giữ gìn dáng vóc và sắc đẹp của người phụ nữ. Mỗi 100g thanh long ruột đỏ chỉ cung cấp 40kcalo vì trong thanh long thành phần nước chiếm đến 87,6%. Hàm lượng nước cao này giúp giữ ẩm cho làn da, giúp da mịn màng hơn, giảm bớt hiện tượng da khô nứt, sừng hóa và lão hóa, giữ cho làn da có vẻ đẹp trẻ trung tươi mát.
Thành phần chất xơ chứa trong trái thanh long ruột đỏ cũng rất cao so với các loại trái cây khác, bao gồm cả 2 loại chất xơ không hòa tan (cellulose) và chất xơ hòa tan (pectin) giúp điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa, làm giảm các chất nguy hiểm đối với cơ thể như: các chất béo, cholesterol, các độc chất... làm giảm nguy cơ bị mụn, nhọt trên da. Thành phần của thanh long ruột đỏ hoàn toàn không chứa chất béo, cùng với mức năng lượng thấp và giàu chất xơ giúp giữ gìn cơ thể tránh khỏi hiện tượng béo phì, kẻ thù nguy hiểm nhất cho sắc đẹp và sức khỏe của phụ nữ.
Mặc dù năng lượng thấp do nước và chất xơ chiếm tỉ lệ cao trong thành phần nhưng trái thanh long ruột đỏ lại chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng vi lượng cần thiết cho cơ thể bao gồm nhiều loại vitamin (các chỉ số Vitamin C: 6 - 12, Protid: 1,08 - 1,30, Vitamin A...), Lycopen, Glucid, ... và khoáng chất. Các loại vi chất dinh dưỡng này có vai trò trong việc chuyển hóa các chất trong cơ thể, cân bằng hoạt động của cơ thể, làm giảm sự sản sinh và tác hại của một số chất oxy hóa, những tác nhân gây nên sự già nua của tế bào, sớm và dễ thấy nhất là tế bào da.
Qua tìm hiểu cho biết Thanh long (tên trong tiếng Anh là Pitahaya, Pitaya, hay Dragon fruit) thuộc họ xương rồng (nên còn gọi là “Cactus pear”). Tới cuối thập niên 1990, Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á trồng thanh long tập trung trên quy mô thương mại với diện tích ước lượng >5.221 ha năm 1999.
Thanh long được người Pháp đem vào Việt Nam trên 100 năm nay, nhưng cuối thập niên 80 thế kỷ XX mới phát triển mạnh. Trong nước ta, thanh long được trồng nhiều và có sản lượng đứng đầu tập trung ở ba tỉnh là Bình Thuận, Tiền Giang, Long An. Ở phía Bắc, mặc dù có khí hậu lạnh nhưng được đưa vào trồng một số nơi như Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Hà Nội. Nhận thấy loại quả này mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân. Được ứng dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm và mức độ phổ biến rộng rãi và phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu tại Tương Dương nên tôi đã mở rộng quy mô sản xuất trên toàn bộ diện tích đất vườn nhà gần 1ha Thanh Long ruột đỏ. Sản phẩm Thanh Long ruột đỏ của gia đình tôi đã có mặt ở hầu hết các huyện, thành, thị trong tỉnh. Mỗi năm với gần 1ha Thanh Long gia đình tôi xuất bán 6000kg mỗi vụ với giá bán 25.000 đồng/1kg đem lại thu nhập cho gia đình tôi trên 150 triệu đồng/ năm.
Nhận thấy Thanh Long ruột đỏ là cây trồng phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng địa phương mang lại giá trị kinh tế cao, đặc biệt cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh năng suất và sản lượng ổn định hàng năm, từ đó thu hút sự quan tâm của các hộ gia đình có đất liền kề, nhất là sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên nên đến nay mô hình đã nhân rộng được 8ha, bên cạnh đó Bãi sở cũng đã thành lập được HTX dịch vụ và nông nghiệp chuyên về sản phẩm Thanh Long ruột đỏ để quả Thanh long trở thành một sản phẩm hàng hóa và là sản phẩm chủ lực của HTX trong tương lai.
Trong thời gian gần đây nhận thấy xu hướng của người tiêu dùng với quan điểm là tìm đến các sản phẩm sạch, sản xuất hữu cơ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên HTX dịch vụ & nông nghiệp Bãi Sở đã gieo trồng, thu hoạch Thanh Long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap và đã nhận được giấy chứng nhận VietGap ngày.
Thanh Long ruột đỏ trồng theo tiêu chuẩn VietGap
quả nhỏ nhưng nặng cân, ruột đỏ tươi, mọng nước, thơm, đặc biệt rất ngọt. Hương vị đặc biệt thơm ngon hơn so với các loại thanh long đỏ thông thường.Sản phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ, chuẩn VietGAP, không sử dụng hóa chất ngâm ủ, chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản độc hại, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Với phương châm của người gieo quả trồng cây vì cái tâm và cái tầm, Thanh Long ruột đỏ của Hợp tác xã dịch vụ & nông nghiệp Bãi Sở sẽ mang đến cho khách hàng một sản phẩm tuyệt vời, ngọt lịm đậm tình người, để rồi bất kì ai đã thử qua một lần cũng nhớ tới vùng đất Bãi Sở thân yêu này. Đó cũng chính là động lực để Hợp tác xã ngày một sáng tạo, nỗ lực nâng cao chất lượng, mẫu mã để mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều